CHƯƠNG TRÌNH TỔ CHỨC NGÀY SÁCH VIỆT NAM CỦA THƯ VIỆN TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 ÂN TƯỜNG TÂY TRƯNG BÀY, XẾP SÁCH NGHỆ THUẬT VÀ EM ĐỌC SÁCH CHỦ ĐỀ “EM YÊU SÁCH – BÁC HỒ CỦA CHÚNG EM” NĂM HỌC 2017 – 2018

Xã hội loài người phát triển được một phần lớn là nhờ con người có khả năng học tập lẫn nhau cộng hưởng các sức mạnh cá nhân tạo nên sức mạnh to lớn của cộng đồng. Sách báo sẽ là một nguồn tài nguyên vô giá giúp cho con người học tập và không ngừng vươn lên để tự hoàn thiện mình. Bài học tự học qua sách báo của Hồ Chủ tịch sẽ mãi là tấm gương sáng cho mỗi người chúng ta học tập và noi theo. Và một lần nữa chúng ta lại có thêm một minh chứng của việc “Đọc sách, mắt như đèn muôn dặm” (như lời Cao Bá Quát xưa từng nói). Ánh sáng từ đôi mắt ấy mãi mãi sẽ là ngọn đèn soi rọi trên con đường dân tộc chúng ta đi.

Một đứa trẻ được nuôi dưỡng tâm hồn bằng những câu chuyện cổ tích bà kể, cho đến lúc trưởng thành, sách luôn là cánh cửa rộng mở những chân trời kiến thức, là vốn sống, là những những gì chân thực, sống động mà ở đó, trong mỗi chúng ta sẽ được nhìn lại, và được nhìn thấy những chân trời xa hơn.

Sách vô cùng phong phú nhưng làm thế nào để chọn lựa sách để đọc đúng nhu cầu thị hiếu thì thật là khó. Vì vậy rất cần đến sự xắp xếp, trưng bày thật khoa học để dễ quan sát, dễ tìm. Nhân kỷ niệm "Ngày sách Việt Nam ngày 21/4", thư viện Trường Tiểu học số 2 Ân Tường Tây tổ chức triển lãm sách với chủ đề "Em yêu sách – Bác Hồ của chúng em". Số lượng sách trên 150 ấn phẩm đã được trưng bày, gồm các tiêu đề như sách: Bác Hồ, đạo đức, lịch sử, pháp luật, chủ quyền biển đảo, Truyện cổ tích và Các loại sách tham khảo của các môn học. Thời gian triển lãm từ ngày 16/4 đến hết ngày 22/4/2018.

Đơn vị chúng tôi trưng bày, triển lãm sách, với chủ đề "Em yêu sách – Bác Hồ của chúng em" và xếp sách thành mô hình lăng Bác Hồ trưng bày hơn 150 bản sách. Ngoài ra đơn vị chúng tôi giới thiệu đến các bạn đọc nhiều chủ đề sách khác nhau, về những bằng chứng chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Nhiều tác phẩm về quan hệ tình thầy trò, công cha mẹ nghĩa tình sâu nặng. Nguồn sách của thư viện tuy không nhiều nhưng chúng tôi cũng cố gắng tạo điều kiện sắp xếp thật đầy đủ, rõ ràng, bắt mắt để hấp dẫn học sinh, tạo nên tính thẩm mĩ trong thư viện.

Đây là lần đầu tiên thư viện trường chúng tôi tổ chức hoạt động trưng bày sách. Học sinh rất háo hức tham gia sôi nổi. Mới một buổi sáng ngày đầu tiên đã có gần 100 em đến tham quan và mượn sách đọc. Đây là một tín hiệu vui cho nhà trường cũng như công việc của một người làm công tác thư viện như tôi.

Kế thừa truyền thống ham đọc sách của dân tộc và gia đình, Hồ Chủ tịch đã luôn coi trọng sách báo. Nhưng với Người, đọc sách không chỉ đơn thuần là để giải trí hay để giải quyết các công việc sự vụ, nâng cao các hiểu biết thông thường. Người đọc chủ yêú là để phục vụ cách mạng với niềm khao khát tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Niềm ham muốn khao khát ấy đã đi theo Bác suốt cuộc đời, chi phối mọi hoạt động của Người.

 Khi tìm hiểu về phương pháp đọc của Bác Hồ, bài học đầu tiên mà chúng ta cần phải chú ý đến là : Muốn trở thành người hiểu biết phải đọc cho rộng và khi đọc phải có ghi chép và phân loại ngay các thông tin trong sách báo. Là một người ham hiểu biết Người đã say mê đọc sách ngay từ ngày còn là một cậu trò nhỏ. Và cũng ngay từ khi tuổi trẻ Người đã có một phương pháp đọc rất đáng chú ý : Người thường khuyên và đánh dấu vào những chỗ đọc thấy cần thiết. Trong “Búp sen xanh” Sơn Tùng đã ghi lại lời tâm sự của cậu ấm Phạm Gia Cần, một người bạn của Hồ Chủ tịch thưở thiếu thời : “Ở gần Thành, mình học hỏi được nhiều thứ, nhất là cách đọc sách.”

Theo Người, bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù lại, người làm công an cần đọc để nắm tình hình. Những người làm công việc chuyên môn cần phải đọc để nâng cao trình độ. Người làm quản lý lãnh đạo cần phải đọc để quản lý, lãnh đạo tốt hơn. Làm nhà báo, nhà văn lại càng phải đọc. Không chỉ đơn thuần “Cần phải xem báo Đảng”, Người khuyên chúng ta : “Muốn có nhiều tài liệu phải xem cho rộng...Xem được nhiều thứ báo chừng nào thì lấy được nhiều tài liệu chừng ấy”. Và Người còn nói thêm : “Tìm tài liệu cũng giống như công tác khác, phải chịu khó. Có khi xem tờ báo này có vấn đề này, xem tờ báo khác có vấn đề khác, rồi ghép hai ba vấn đề, hai ba con số làm thành tài liệu mà viết”. Nói chung không chỉ là những người đọc để phục vụ công việc hàng ngày mới cần phải đọc, mà mỗi một người đều nên đọc sách để tăng thêm kiến thức và có những hiểu biết cho quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

Người đã từng nhấn mạnh: “Phải nêu cao tác phong độc lập suy nghĩ và tự do tư tưởng. Đọc tài liệu thì phải đào sâu hiểu kỹ, không tin một cách mù quáng từng câu trong sách. Có vấn đề thông suốt thì mạnh dạn đề ra cho vỡ lẽ, đối với bất cứ vấn đề gì đều phải đặt ra câu hỏi: “vì sao” đều phải suy nghĩ kỹ càng, xem nó có hợp với thực tế hay không, tuyệt đối không nên nhắm mắt tuân theo một cách xuôi chiều. Phải suy nghĩ cho chín chắn.”

Ngày nay, chúng ta có rất nhiều phương tiện để có thể đọc sách, rất thuận tiện, vì thế việc đọc sách đáng nhẽ ra phải được phổ biến rộng rãi trên toàn xã hội. Tuy nhiên, sự phát triển ấy đang đi ngược với số người đọc sách hiện tại. Học tập tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa bao giờ là điều lạc hậu, cũ kĩ với những điều như thế này.

Chính vì điều đó mà chúng tôi xây dựng ý tưởng hướng dẫn, giáo dục học sinh trong trường hưởng ứng và tham gia chương trình Ngày hội đọc sách với chủ đề "Em yêu sách – Bác Hồ của chúng em" nhằm hình thành thói quen đọc sách và sống, học tập, làm việc theo tấm gương Hồ Chí Minh.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng và dân tộc ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất.

“Bác Hồ kính yêu đã để lại cho dân tộc ta một sự nghiệp cách mạng hết sức vẻ vang, và qua cuộc đời oanh liệt, đầy gian khổ, hy sinh, vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ của mình, Người còn để lại cho chúng ta một di sản cực kỳ quý báu. Đó là tấm gương sáng ngời về phẩm chất, đạo đức của người cách mạng, tượng trưng cho những giá trị cao đẹp nhất trong tâm hồn, ý chí, nhân cách Việt Nam. Người đã nói: "Đảng ta là đạo đức, là văn minh”. Và chính Người là đỉnh cao của đạo đức và văn minh đó".

 

Chính vì vậy mà cách thể hiện tinh thần hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chúng tôi đã sử dụng một số cuốn sách của Bác Hồ, sách viết về Bác Hồ và các loại sách khác xếp thành mô hình "Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh" với lời tâm niệm "Chúng con luôn hướng về Bác, học tập và làm theo gương Bác". Tuy không gian phòng đọc còn nhỏ, số lượng bạn đọc không thể vào nhiều một lúc, số lượng sách còn hạn chế nhưng bản thân tôi cũng cố gắng dành nhiều thời gian hướng dẫn cho học sinh nắm được ý nghĩa ngày hội. Đặc biệt là các em biết kính yêu, nhớ ơn Bác Hồ, vị cha già của dân tộc.

Khi vào phòng đọc, các em cần phải đọc một câu thơ, một bài hát, hay 5 điều Bác Hồ dạy cho tôi và các bạn cùng nghe. Chẳng hạn:

"Đố ai đếm được lá rừng

Đố ai đếm được mấy từng trời cao

Đố ai đếm đủ vì sao

Đố ai đếm được công lao Bác Hồ"

Hay                                            "Bác Hồ là vị Cha chung

Là sao Bắc Đẩu là vừng Thái Dương"

"Đêm nay bên bến Ô Lâu

Cháu ngồi cháu nhớ chòm râu Bác Hồ

Nhớ hình Bác giữa bóng cờ

Hồng hào đôi má, bạc phơ mái đầu

Mắt hiền sáng rực như sao

Bác nhìn tận đến Cà Mau sáng ngời"...

Nhà em treo ảnh Bác Hồ

Bên trên là một lá cờ đỏ tươi

Ngày ngày Bác mỉm miệng cười

Bác nhìn chúng cháu vui chơi trong nhà

Ngoài sân có mấy con gà

Ngoài vườn có mấy quả na chín rồi

Em nghe như Bác dạy lời

Cháu ơi đừng có chơi bời đâu xa

Trồng rau, quét bếp, đuổi gà

Thấy tàu bay Mỹ nhớ ra hầm ngồi.

Chính việc làm như vậy giúp các em thích thú, tìm hiểu những bài hát, bài thơ,...viết về Bác Hồ, thi nhau đọc và ghi nhớ. Từ hình thức học tập về Bác các em sẽ quen dần và hình thành ý thức đọc sách và ghi nhớ những nội dung quan trọng hay rút ra bài học ý nghĩa khi đọc một quyển sách hay nào đó phục vụ cho việc học tập của mình.

5.3. Ý nghĩa của mô hình xếp sách "Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh"

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi hội tụ của những tấm lòng kính yêu, ngưỡng mộ Người. Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cha già dân tộc, người đã được UNESCO tặng danh hiệu Danh nhân văn hóa thế giới và Anh hùng giải phóng dân tộc. Đồng bào, chiến sĩ ta đến viếng Bác để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, nguyện đi theo con đường của Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn. Bạn bè khắp năm châu đến viếng Người, được chiêm ngưỡng người Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất, người bạn thân thiết của các dân tộc bị áp bức đấu tranh vì tiến bộ, hòa bình, công lý. 

Bác Hồ kính yêu luôn dành tình cảm đặc biệt cho các em thiếu niên, nhi đồng – thế hệ trẻ của đất nước. Với Người, thế hệ trẻ chính là những mầm non, là niềm hi vọng cho đất nước phát triển tiến bộ, văn minh, hiện đại. Trong bức thư Bác gửi học sinh trong ngày khai trường vào tháng 9/1945 ngay sau ngày Bác đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, Bác viết: Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. ( Bài Thư gửi các học sinh – TV5 – Tập 1- trang 5). Cho nên giáo dục học sinh biết tôn kính, biết ơn Bác Hồ là nhiệm vụ của mỗi người lớn chúng ta.

5.4. Hoạt động tham gia Ngày hội đọc sách tại Trường TH số 2 Ân Tường Tây
Sau đây là một số hình ảnh minh họa hoạt động tham gia "Ngày hội đọc sách" mà chúng tôi đã tổ chức tại trường:

                                                                                      Mô hình trưng bày sách

                                                 Giáo viên và học sinh lớp 5A - 5B trong Ngày hội đọc sách

                                                             Học sinh  đọc sách trong giờ giải lao

                                                                   Giáo viên hường dẫn các em tìm sách và đọc sách

6. Kết luận

Sách báo là kho tàng tri thức nhân loại, giữ vai trò to lớn trong sự phát triển của xã hội loài người. Ngày nay, nhân loại đã được thừa hưởng những thành tựu vĩ đại của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, rất nhiều loại hình thông tin đã ra đời và mang lại thuận tiện cho con người như loại hình báo điện tử, báo hình,… và cuối cùng sách báo truyền thống vẫn là một kênh thông tin không gì thay thế được. Sách gồm nhiều chủng loại, nghĩa là xã hội có ngành nghề nào thì có sách của chuyên ngành đó.

Nhờ có sách mà nhân loại ở mọi phương trời có thể biết được về lịch sử, về văn hóa, về phong tục tập quán về quá trình phát triển của các dân tộc và cho tới tận hôm nay sách đã có mặt ở khắp mọi nơi, ngay ở những nơi vùng sâu, vùng xa chưa có có điện lưới quốc gia, chưa được phủ sóng phát thanh truyền hình nhưng với sách vẫn có thể len lỏi vào được.

Biết đọc có nghĩa là đọc thông, viết thạo, tiến tới đọc hay, viết giỏi, đọc một, hiểu mười. Đọc sách để có tri thức, kiến thức phục vụ mình, phục vụ cho mọi người để sống tốt đẹp hơn, có ích cho xã hội, hoàn thiện kĩ năng sống cho mỗi người. Đó là mục đích, ý nghĩa cơ bản cao đẹp của “ Ngày hội đọc sách”. Sự thành công của ngày hội đọc sách giúp chúng ta có quyền tin tưởng và hi vọng rằng tinh thần của ngày hội đọc sách sẽ không chỉ thấm sâu trong tiềm thức mỗi cán bộ giáo viên, học sinh trong nhà trường mà tinh thần ấy còn lan tỏa sâu rộng tới mọi thành viên của ngày hội hôm nay, tới quý phụ huynh với nhiều nội dung phong phú và đầy bổ ích lí thú.

Qua hoạt động trưng bày, triển lãm sách tại Trường Tiểu học số 2 Ân Tường Tây là một trong những hoạt động nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong nhà trường, nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách để nâng cao kiến thức - kỹ năng, phát triển tư duy, rèn luyện nhân cách con người. Có thể nói rằng “Thư viện” là linh hồn của trường học - nơi hội tụ kiến thức, tri thức của loài người giúp cho thầy và trò các nhà trường không chỉ dạy tốt, học tốt mà còn mở mang trí óc, bồi đắp nhân cách, xây dựng nền tảng văn hóa. Xây dựng “Thư viện xanh” là yêu cầu quan trọng cần thiết trong việc nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay. “Thư viện thân thiện” giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Chính vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bên cạnh việc duy trì tốt chất lượng dạy và học, cán bộ thư viện cần phải linh hoạt, chủ động, sáng tạo tổ chức cho học sinh duy trì và hưởng ứng phong trào đọc sách càng ngày càng gia tăng về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Cần phải tham mưu các cấp lãnh đạo tăng cường các đầu sách bằng nhiều nguồn khác nhau, luôn luôn làm mới để đáp ứng nhu cầu đọc và nghiên cứu của cán bộ giáo viên, học sinh trong toàn trường.Từ những ý nghĩa sâu sắc và bổ ích của “Ngày hội đọc sách” mang lại cho các thầy cô giáo và các em học sinh cho thấy việc tổ chức các hoạt động tập thể đặc biệt là tổ chức Ngày Hội đọc cho các em học sinh thật sự cần thiết bởi cũng từ những hoạt động như thế sẽ góp phần giáo dục các em phát triển toàn diện và nhà trường thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai của các em, xây dựng tốt phong trào "Trường học thân thiện, học sinh tích cực"

Xã hội loài người phát triển được một phần lớn là nhờ con người có khả năng đọc sách, tự học, học tập lẫn nhau cộng hưởng các sức mạnh cá nhân tạo nên sức mạnh to lớn của cộng đồng. Sách báo sẽ là một nguồn tài nguyên vô giá giúp cho con người học tập và không ngừng vươn lên để tự hoàn thiện mình. Bài học tự học qua sách báo của Hồ Chủ tịch sẽ mãi là tấm gương sáng cho mỗi người chúng ta học tập và noi theo.

7. Thống kê kết quả đọc sách hàng tháng

           Lớp

Tháng 1A 1B 2A 2B 3A 3B 4A 4B 5A 5B

9 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0

10 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0

11 15 15 25 15 167 123 127 135 216 196

12 15 15 25 20 235 223 218 188 241 205

1 15 15 25 20 273 223 242 216 302 300

2 15 15 25 20 201 222 300 200 306 251

3 15 15 25 20 181 256 190 251 321 220

Cộng 75 75 125 95 1057 1047 1077 990 1386 1172

 

8. Thống kê kết quả đọc sách trong Tuần lễ sách

  

         Lớp

Ngày 1A 1B 2A 2B 3A 3B 4A 4B 5A 5B

2/16/4/2018 10 10 12 10 25 0 25 0 30 0

3/17/4/2018 0 0 0 0 0 28 0 20 25 30

4/18/4/2018 15 15 15 11 17 0 20 0 0 0

5/19/4/2018 0 0 10 9 0 21 0 24 32 28

6/20/4/2018 0 0 0 0 24 25 23 27 0 26

Cộng 25 25 27 21 66 74 68 71 87 84

• Ghi chú: Các lớp đọc theo lịch được phân công.

Trên đây là toàn  bộ chương trình đọc sách của Thư viện Trường Tiểu học số 2 Ân Tường Tây tham gia Ngày hội đọc sách năm học 2017-2018. Rất mong sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo để công tác thư viện ngày càng phát triển toàn diện hơn./.