BÁO CÁO THÀNH TÍCH Đề nghị UBND tỉnh tặng Cờ thi đua năm học 2016 - 2017

Nhằm phát huy truyền thống yêu nước, lao động sáng tạo, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển giáo dục, gắn với chủ đề năm học 2016 - 2017 của Bộ GD và ĐT “Năm học tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trường Tiểu học số 2 Ân Tường Tây tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học trong toàn trường, đề ra khẩu hiệu hành động năm học 2016-2017 là “Đổi mới, thân thiện và hiện đại”, đơn vị tổ chức đăng ký thi đua trong cán bộ, giáo viên, công nhân viên và đăng ký thi đua với cấp trên.

1.1.2. Kết quả đạt được của giáo viên.

TT

Các hoạt động

Kết quả Năm học

2015-2016

Năm học

2016 - 2017

So với năm học trước Tăng (+) Giảm (-)

So với chỉ tiêu kế hoạch tăng (+), giảm -)

Chỉ tiêu

Kết quả

1

Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ

20/24

20/22

18/22

- 2

- 2

2

Hoàn thành Tốt nhiệm vụ

4/24

2/22

4/22

 

- 2

3

Lao động tiên tiến

20

20

18

 

- 2

4

Chiến sĩ thi đua cơ sở

3

2

2

 

Đạt

5

Thi GV dạy giỏi cấp trường

10 giải

8 giải

8 giải

- 2

Đạt

6

Thi GV dạy giỏi cấp huyện

 

5 giải

2 giải

 

- 3

7

Thi GVCN giỏi cấp trường

4 giải

3 giải

2 giải

- 1

- 1 giải

8

Thi GVCN giỏi cấp huyện

2 giải

2 giải

1 giải

- 1

- 1 giải

9

Thi GVCN giỏi cấp tỉnh

Không tổ chức

1 giải

01 tham gia

 

Đạt

10

Thi sáng kiến kinh nghiệm cấp trường

6 giải

5 giải

8 giải

+ 2 giải

+ 3 giải

11

Sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện

3 giải

2 giải

2 giải

- 1 giải

Đạt

12

Thi Sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh

1

1 giải

 

- 1

- 1 giải

13

Thi Đồ dùng dạy học tự làm cấp trường

5 giải

5 giải

5 giải

 

Đạt

14

Thi Đồ dùng dạy học tự làm cấp huyện

5 giải cá nhân. Giải Nhì toàn đoàn.

Không tổ chức

 

 

 

15

Thi Đồ dùng dạy học tự làm cấp tỉnh

tham gia 01

Không tổ chức

 

 

 

16

Hiến máu tình nguyện

3

3

3

 

Đạt

17

Thi Tiếng hát giáo viên cấp huyện

3 giải

Đạt giải Ba toàn đoàn

 

 

 

 

1.1.3. Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ.

- Đổi mới công tác quản lý

Nhằm đẩy mạnh công tác kiểm tra đánh giá để nâng cao hiệu quả quản lý, năm học 2016-2017, trường đã kiện toàn ban kiểm tra nội bộ; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ của ban kiểm tra; thường xuyên bám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, đẩy mạnh công tác kiểm tra bằng nhiều hình thức kiểm tra đột xuất, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra toàn diện; Bên cạnh việc tổ chức kiểm tra toàn diện, trường quan tâm tổ chức kiểm tra chuyên đề về công tác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các tổ; công tác bảo quản CSVC; bảo quản sử dụng thiết bị dạy học; đánh giá học sinh; hồ sơ cá nhân, tổ khối; rèn chữ giữ vở; vệ sinh môi trường;... nhằm tư vấn, thúc đẩy giúp cho các bộ phận, các tổ và giáo viên khắc phục kịp thời những thiếu sót, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Để tránh tình trạng học sinh không đạt chuẩn lên lớp, bên cạnh việc chỉ đạo các lớp tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với môn học, bậc học, bài kiểm tra định kỳ của học sinh được chấm ghi điểm, nhận xét đầy đủ những ưu điểm, hạn chế theo đúng tinh thần chỉ đạo của TT 22/2016. Do đó, chất lượng đào tạo phản ánh đúng thực chất và khách quan hơn. Hàng tháng, trường đều tổ chức khảo sát chất lượng đột xuất, sơ kết, đánh giá.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ

Trường luôn chú trọng công tác nâng cao trình độ của cán bộ, giáo viên, nhân viên nên cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn phấn đấu học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, hiện tại trường đã có 100% CB, GV, NV đạt trình độ chuẩn trở lên (trong đó có 87,5% trên chuẩn). Đến nay, toàn đơn vị có 19 cán bộ, giáo viên có trình độ Đại học, Cao đẳng 2, Trung cấp 3 (1 đang theo học Cao đẳng), 1 cán bộ có trình độ Lí luận chính trị Trung cấp; 2 cán bộ tốt nghiệp lớp bồi dưỡng Trung cấp Quản lý giáo dục; 1 cán bộ đang theo học lớp Lí luận chính trị; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ Tin học A trở lên và 85,7% cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ Ngoại ngữ A trở lên.

Giáo viên đã chủ động lựa chọn các phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với học sinh của mình, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các kế hoạch giáo dục theo chủ điểm, tổ chức thực hiện phương pháp dạy học tích cực, khuyến khích học sinh chủ động, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin, tìm tòi khám phá kiến thức mới, tạo mối quan hệ giao tiếp với bạn bè, với thầy cô, với mọi người xung quanh.

Năm học 2016 - 2017, nhà trường đã thường xuyên tổ chức các Hội thi như: GVDG, SKKN, Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi… nhằm động viên khuyến khích và nâng cao tay nghề cho giáo viên. Bên cạnh đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên, nhân viên phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, tự cập nhật kiến thức trong lĩnh vực công tác của mình.

Trường đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn Phó hiệu trưởng để từng đồng chí tự phấn đấu học tập, tự bồi dưỡng ngày càng hoàn thiện, nâng cao các chuẩn theo quy định. Đơn vị đã chủ động quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý trong trường giai đoạn 2015 - 2020, để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo sự tiếp nối, kế thừa, tránh hụt hẫng.

1.1.4. Chất lượng giáo dục toàn diện.

100% giáo viên của nhà trường thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm – hiệu quả, dạy kỹ năng sống cho học sinh; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh, tổ chức thao giảng, dự giờ, báo cáo chuyên đề.... Nhờ vậy chất lượng đại trà trong hai năm học 2015-2016 và 2016-2017 đều đạt tỷ lệ cao, nhìn chung chất lượng của học sinh ngày càng tăng, thể hiện rõ sự chuyển biến đi lên của trường trong hai năm gần đây.

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, vào đầu năm học trường đã tổ chức họp lãnh đạo mở rộng để đánh giá ưu khuyết điểm, thảo luận, thống nhất triển khai cụ thể nhiệm vụ năm học, giải quyết những vướng mắc của các tổ chuyên môn, giáo viên về nội dung phương pháp đổi mới việc dạy và học, đồng thời đưa ra những yêu cầu và biện pháp chỉ đạo như: phối hợp Hội cha mẹ học sinh, lập sổ liên lạc nhận xét của giáo viên chủ nhiệm và ý kiến của phụ huynh, cải tiến và làm đồ dùng dạy học, xây dựng kế hoạch kiểm tra, dự giờ, thăm lớp... để các tổ và từng giáo viên thực hiện.

Bên cạnh việc chú trọng đến chất lượng chuyên môn, nhà trường cũng phối hợp chặt chẽ với ngành y tế khám sức khỏe cho học sinh; tuyên truyền cán bộ, viên chức và cha mẹ học sinh biết cách phòng, chống các dịch bệnh nên trường không có dịch bệnh lây lan xảy ra, đảm bảo tốt sức khỏe cho học sinh; rèn luyện thể chất, đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên được tổ chức nhân các ngày lễ lớn 26/3;19/5; 20/11; 22/12...

1.1.5. Chất lượng các phong trào mũi nhọn.

Đây là điểm mạnh của trường trong năm học vừa qua, trường đã có nhiều cố gắng đầu tư trong năm học 2016 - 2017, từ việc tổ chức tuyển chọn, vận động, phối hợp với phụ huynh học sinh tạo điều kiện cho con em tham gia các lớp bồi dưỡng, tranh thủ các nguồn lực trong và ngoài nhà trường hỗ trợ cho các em học tập... Phân công trách nhiệm cho giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm; tổ chức động viên, tuyên dương khen thưởng kịp thời... Nhờ vậy phong trào mũi nhọn của nhà trường luôn phát triển ổn định và tăng hơn trước nhiều, học sinh đạt giải các cấp ngày càng tăng, xếp vào nhóm đầu những trường có số học sinh đạt giải ở các cấp của bậc tiểu học.

1.1.6. Chỉ đạo tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày, dạy Ngoại ngữ, Tin học.

Năm học 2016 - 2017 nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho 6/12 lớp với 195/307 học sinh. Dạy môn Tiếng Anh, Tin học cho học sinh từ khối lớp Ba đến khối lớp Năm với 6 lớp, 195 học sinh. Trường không nằm trong nhóm các trường thực hiện chương trình dạy tiếng Anh theo đề án Ngoại ngữ 2008 – 2020, nhưng nhà trường đã tổ chức bước đầu tiếp cận chương trình dạy tiếng Anh theo đề án Ngoại ngữ với thời lượng 4 tiết/tuần cho 6 lớp.

Trước khi bước vào năm học 2016 - 2017, trường có biện pháp cụ thể chỉ đạo tăng số lớp và số học sinh được học 2 buổi/ngày và dạy Ngoại ngữ, Tin học. Năm học này, số lớp dạy 2 buổi/ngày được tăng hơn nên chất lượng giáo dục học sinh nâng lên đáng kể, kết quả học sinh tham gia các phong trào, các hội thi được nâng lên rõ rệt. Từ đó, đã tạo cho cán bộ, nhân dân địa phương yên tâm, tin tưởng.

1.1.7. Phát huy sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào công tác.

Để việc viết sáng kiến kinh nghiệm dạy học có hiệu quả, ngay từ đầu năm nhà trường chỉ đạo mỗi cán bộ giáo viên đều đăng ký tham gia 01 sáng kiến kinh nghiệm hoặc đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng thực hiện trong năm học để cán bộ giáo viên tự học tự rèn và luôn cải tiến phương pháp dạy học cũng như trong công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khi thử nghiệm đạt hiệu quả tiến hành viết báo cáo để trình bày trước Hội đồng. Trong năm học 2016 – 2017 Hội đồng khoa học cấp trường đã tổ chức cho giáo viên báo cáo SKKN kết quả có 08 SKKN công nhận cấp trường, 2 SKKN cấp huyện, 1 SKKN dự thi cấp tỉnh.

Trong năm học 2016 - 2017, mỗi giáo viên đăng kí ít nhất 1 tiết dạy ứng dụng CNTT, nhà trường đã tổ chức hội thi cấp trường về việc ứng dụng CNTT trong dạy học, nhiều giáo viên đã tham gia tích cực, 100% GV của trường về cơ bản đã biết ứng dụng CNTT vào giảng dạy.

Việc đổi mới phương pháp dạy học như áp dụng kĩ thuật khăn trải bàn, phương pháp học theo nhóm, thực hiện thí điểm phương pháp “Bàn tay nặn bột”, ... đã phát huy được tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh trong giờ học. Nhiều giờ học đã thực sự đổi mới, giáo viên sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực như nêu vấn đề, tổ chức thảo luận tổ - nhóm, tổ chức cho học sinh thuyết trình… Việc đổi mới phương pháp dạy học đã đi vào chiều sâu, học sinh thực sự hứng thú khi được tranh luận, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của mình, giáo viên không chỉ giúp cho học sinh nắm được những kiến thức trọng tâm trong chương trình mà còn hình thành cho học sinh phương pháp chiếm lĩnh tri thức, phương pháp tự học. Nhờ vậy chất lượng học sinh hoàn thành yêu cầu học tập tốt, chất lượng học sinh tham gia các phong trào luôn đạt cao. Đây là một trong những điều kiện rất quan trọng làm nên thành tích của nhà trường trong năm qua.

Trường đã tổ chức thí điểm xếp sơ đồ lớp học theo nhóm đối với học sinh lớp 2 và 5, với sơ đồ xếp chỗ ngồi theo nhóm đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động dạy học của giáo viên, đồng thời cũng đã giúp cho việc thực hiện đánh giá học sinh theo tinh thần chỉ đạo của Thông tư 22/2016 được thuận lợi hơn, bởi giáo viên tích cực theo dõi hoạt động học của học sinh và kiểm tra đánh giá học sinh. Việc tổ chức như vậy còn tạo thuận lợi cho việc tổ chức dạy học các tiết học bằng phương pháp bàn tay nặn bột và dạy học mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch.

Bên cạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy, trường còn tiến hành đổi mới phương thức kiểm tra khác với năm học trước, đánh giá theo hướng khuyến khích tinh thần tự học, tinh thần sáng tạo của học sinh, xây dựng ngân hàng đề kiểm tra theo ma trận đề. Thực hiện đánh giá học sinh theo tinh thần chỉ đạo của Thông tư 22/2016 và văn bản hợp nhất 03/BGD-ĐT từ khâu xây dựng đề kiểm tra đến khâu đánh giá học sinh. Bộ phận chuyên môn ngay từ đầu năm học 2016 – 2017 đã đề xuất nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh nhằm nâng cao chất lượng và đánh giá chính xác toàn diện năng lực học tập của học sinh một cách trung thực, khách quan.

1.1.8. Về duy trì sĩ số, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học

Trong năm học 2016 – 2017, nhà trường đã có nhiều cố gắng trong việc chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm, đề ra kế hoạch phối hợp với các hội, đoàn thể xã Ân Tường Tây, phối hợp Hội cha mẹ học sinh có nhiều biện pháp vận động các em có kinh tế gia đình khó khăn, tìm cách hỗ trợ kinh phí, giảm các khoản đóng góp ở trường; từ đó không để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học. Tỷ lệ huy động học sinh vào lớp 1 trong năm học đạt 100%; học sinh lớp 5 lên lớp 6 đạt 100%.

1.2. Kết quả chất lượng giáo dục năm học 2016 – 2017.

1.2.1. Giáo dục đạo đức cho học sinh.

Đầu năm học 2016 - 2017, nhà trường tổ chức cho giáo viên chủ nhiệm tiến hành bàn giao chất lượng học sinh của giáo chủ nhiệm năm học 2015 – 2016 cho giáo viên chủ nhiệm năm học 2016 – 2017. Trên cơ sở nội dung bàn giao, giáo viên phân loại từng đối tượng học sinh để đưa ra yêu cầu, biện pháp rèn luyện đạo đức cho từng đối tượng, nhóm đối tượng cụ thể.

Nhà trường tổ chức giáo dục cho học sinh thông qua chào cờ đầu tuần, sinh hoạt Sao, Đội và các hoạt động sinh hoạt tập thể theo chủ đề, chủ điểm, đồng thời phát động nhiều đợt thi đua nhằm tạo điều kiện cho học sinh thi đua, phấn đấu. Đặc biệt là công tác chủ nhiệm lớp đã được giáo viên chú trọng đúng mức.

Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường là tấm gương sáng để học sinh noi theo. Vì thế 100% học sinh của nhà trường đều được đánh giá đạt về năng lực và phẩm chất trở lên, từ đó nền nếp, kỷ cương trong nhà trường luôn được giữ vững.

Ngoài ra, nhà trường còn chủ động đề xuất, phối hợp các hội, đoàn thể ở địa phương tổ chức các buổi giao lưu, tìm hiểu truyền thống Cách mạng của địa phương, thăm viếng các gia đình chính sách và nhận chăm sóc khu di tích Tượng đài “Chiến thắng Gò Loi” để giáo dục truyền thống cho học sinh.

Nhà trường đã tăng cường các biện pháp giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh nên 100% học sinh của trường đều có phẩm chất đạo đức tốt; biết kính trọng, vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô, người lớn; biết yêu thương quý trọng bạn bè. Thực hiện tốt các nội quy nhà trường trong sinh hoạt cũng như trong học tập.

Năm học 2016 – 2017, ý thức học tập tốt hơn; sự thân thiện, gần gũi, kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp với bạn bè, thầy cô và người lớn tuổi được thể hiện rất tốt.

* Kết quả đánh giá phẩm chất học sinh (Theo TT 22/2016)

Năm học

Xếp loại

Đạt

Chưa đạt

Số lượng

Tỷ lệ

Số lượng

Tỷ lệ

2015-2016

310/310

100%

-

-

2016-2017

307/307

100%

-

-

1.2.2. Giáo dục văn hóa.

Căn cứ Chỉ thị nhiệm vụ từng năm học của Bộ GD&ĐT, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 của Sở GD&ĐT và của Phòng GD&ĐT, nhà trường xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ năm học; đồng thời đề ra các chỉ tiêu, biện pháp cụ thể nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu năm học. Trường đã tăng cường chỉ đạo việc thực hiện hồ sơ từ nhà trường đến các tổ khối và cá nhân, để góp phần thực hiện xuất sắc nhiệm vụ năm học. Ngoài ra mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ; giáo viên đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy học và dạy học theo đối tượng nên chất lượng giáo dục trong năm học có sự chuyển biến rõ nét.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn như: dự giờ, hội giảng, thao giảng, tổ chức chuyên đề, thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi... Đặc biệt là hội thi sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học sư phạm nhằm giúp mỗi thầy cô giáo nghiên cứu, tìm tòi sáng kiến tích cực hơn trong dạy học, từ đó phát triển những phương pháp giảng dạy và quản lí mới trên cơ sở kế thừa và phát huy những phương pháp đang sử dụng.

* Kết quả đánh giá học sinh cuối năm học, so với năm học trước và so với chỉ tiêu kế hoạch năm học.

Kết quả

Năm học

2015-2016

Năm học

2016 – 2017

So với năm học trước Tăng (+) Giảm (-)

So với chỉ tiêu

Tăng (+) Giảm (-)

Kết quả

Chỉ tiêu

Kết quả

SL

%

SL

%

Hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục

307/310

99,0%

99,0%

307/307

100%

+ 0,1%

+0,1%

Đạt yêu cầu về năng lực

310/310

100%

100%

307/307

100%

 

Hòan thành

Đạt yêu cầu về phẩm chất

310/310

100%

100%

307/307

100%

 

Hòan thành

Lên lớp thẳng

307/310

99,0%

99,0%

307/307

100%

+ 0,1%

+ 0,1%

Khen thưởng

196/310

63,2%

63,8%

221/307

72%

+ 8.8%

+ 8,2%

Học sinh HT CTTH

54/54

100%

100%

78/78

100%

 

Hòan thành

Hiệu quả đào tạo sau 5 năm

54/54

100%

89,9%

78/78

100%

 

Hòan thành

1.2.3. Cải tiến công tác bồi dưỡng học sinh tham gia các cuộc thi do Bộ tổ chức và tham gia các phong trào.

* Kết quả tham gia các hoạt động, phong trào của học sinh.

Ngay từ đầu năm học 2016 – 2017 nhà trường đã tổ chức kiểm tra năng lực học sinh, phân loại đối tượng và phân công cho giáo viên hướng dẫn. Chọn mục tiêu trọng điểm trong năm đó là khắc phục việc chưa có học sinh tham gia sân chơi “giải toán bằng Tiếng Anh” trên mạng internet. Để các em tham gia tích cực, từng giáo viên chủ nhiệm đã động viên học sinh, đăng kí dự thi cho các em, thường xuyên kiểm tra trên hệ thống để động viên các em hoàn thành kịp thời các vòng thi. Từng giáo viên cũng đăng kí như thành viên một học sinh để cùng thi với các em, trong quá trình thi giáo viên sẽ lựa những bài có nội dung khó để hướng dẫn các em. Nhiều học sinh nhà không có máy tính kết nối mạng internet; không để học sinh đến điểm internet thi, nhà trường đã lên lịch thi cho mỗi khối lớp 1buổi/tuần thi các vòng tự luyện tại phòng máy của trường và phân công trách nhiệm cho giáo viên dạy tin học và giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm hướng dẫn các em tham gia thi trên hệ thống máy tính của trường. Nhà trường đã theo dõi, đôn đốc học sinh tham gia trong các cuộc thi sân chơi trí tuệ. Qua một năm rèn luyện đã nổi lên một số học sinh tiêu biểu như em Nguyễn Thanh Sang - Lớp 4A (Đạt Huy chương Bạc cuộc thi giải Toán bằng Tiếng Anh qua mạng internet Toàn Quốc, giải Nhất cuộc thi giải Toán bằng Tiếng Việt qua mạng internet cấp tỉnh, giải Nhất cuộc thi giải Toán bằng Tiếng Anh qua mạng internet cấp tỉnh, giải Ba cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên mạng cấp tỉnh. Ngoài ra em còn tham gia thi cờ vua trong Hội Khỏe Phù Đổng cấp trường). Em Đào Thị Mỹ Việt - Lớp 5B (đạt giải Khuyến khích Hội thi “Viết chữ đẹp” cấp tỉnh; giải Khuyến kích cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên mạng cấp huyện, giải Khuyến khích cuộc thi giải Toán bằng Tiếng Việt qua mạng Internet cấp huyện). Em Nguyễn Thị Hồng Trúc – Lớp 5B (đạt giải Ba Hội thi “Viết chữ đẹp” cấp huyện, giải Nhì Hội thi “Tiếng hát Hoa phượng đỏ”, giải Khuyến khích cuộc thi giải Toán bằng Tiếng Việt qua mạng Internet cấp huyện). Em Phan Thị Ngọc Thảo – Lớp 5B (giải Nhất bật xa trong bộ môn Điền kinh cấp huyện). Ngoài ra còn có nhiều học sinh tiêu biểu như em: Võ Thị Thanh Thảo – lớp 3B, Em Lâm Thu Thủy- lớp 3A, Em Trần Nguyễn Như Quỳnh – lớp 1A, Em Huỳnh Khánh Ly - lớp 4A… là những học sinh đạt nhiều thành tích cao trong các sân chơi trí tuệ.

 

TT

Các hoạt động

Kết quả Năm học

2015 - 2016

Năm học

2016 - 2017

So với năm học trước Tăng (+), Giảm (-)

So với chỉ tiêu kế hoạch tăng (+), giảm -)

Chỉ tiêu

Kết quả

1

Thi Violympic Toán Tiếng Anh qua internet cấp trường

Không tham gia

18 giải

25 giải

+ 25 giải

+ 7 giải

2

Thi Violympic Toán Tiếng Anh qua internet cấp huyện

Không tham gia

2 giải

5 giải

+ 5 giải

+ 3 giải

3

Thi Violympic Toán Tiếng Anh qua internet cấp tỉnh

Không tham gia

 

1 giải

+ 1 giải

+ 1 giải

4

Thi Violympic Toán Tiếng Anh qua internet cấp Toàn quốc

Không tham gia

 

1 giải (HC Bạc)

+ 1 giải

+ 1 giải

5

Thi Olympic Tiếng Anh qua internet cấp trường

17 giải

17 giải

19 giải

+ 2 giải

+ 2 giải

6

Thi Olympic Tiếng Anh qua internet cấp huyện

04 giải

04 giải

06 giải

+ 2 giải

+ 2 giải

7

Thi Olympic Tiếng Anh qua internet cấp tỉnh

01 giải

01 giải

02 giải

+ 1 giải

+ 1 giải

8

Thi Violympic Toán qua internet cấp trường

52 giải

55 giải

66 giải

+14 giải

+ 11 giải

9

Thi Violympic Toán qua internet cấp huyện

12 giải

16 giải

18 giải

+ 6 giải

+ 2 giải

10

Thi Violympic Toán qua internet cấp tỉnh

02 giải

2 giải

04 giải

+ 2 giải

+ 2 giải

11

Học sinh thi viết chữ đẹp cấp trường

40 giải

36 giải

34 giải

- 6 giải

- 2 giải

12

Học sinh thi viết chữ đẹp cấp huyện

Không tổ chức

5 giải

9 giải

Giải nhì toàn đoàn

+ 9 giải

+ 4 giải

13

Học sinh thi viết chữ đẹp cấp tỉnh

Không tổ chức

1 giải

1 giải

+ 1 giải

Đạt

14

Học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện

5 giải cá nhân.

Giải ba toàn đoàn.

 

01 giải.

Giải ba toàn đoàn Điền kinh

 

 

15

Tin học trẻ không chuyên tỉnh Bình Định (Cấp huyện)

1 Giải

 

 

 

 

 

16

Thi tuyên truyền vệ sinh môi trường

giải Nhì toàn đoàn.

 

 

 

 

1.2.4. Hoạt động ngoại khóa.

Các hoạt động ngoại khóa của nhà trường, luôn được quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ; động viên, khích lệ kịp thời học sinh trong từng hoạt động. Liên đội trường đã tổ chức phong trào nuôi heo đất giúp bạn nghèo vượt khó, mỗi lớp đã nuôi 1 con heo đất, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm vận động các em tiết kiệm tiền để nuôi heo đất của lớp; trước tết Nguyên Đán từng lớp đã khui heo để mua quà tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn (tổng số tiền nuôi heo của 12 lớp là 3.000.000đ). Ngoài ra sau tết Nguyên Đán hưởng ứng phong trào ”Lì xì heo đất đầu năm” do huyện Đoàn phát động, trường đã vận động học sinh tham gia với số tiền trên 2.000.000 đồng, chương trình đã tặng được 1 chiếc xe đạp cho bạn nghèo trong trường.

Trường chủ động tổ chức nhiều hoạt động thuộc dự án “Truyền thông nâng cao nhận thức về chất thải rắn, vệ sinh môi trường nhằm giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải, tái chế rác thải để giảm thiểu rác thải ra môi trường.

Ngoài ra trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, hội thi cho học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: Hội thi “Trang trí lớp học thân thiện” góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và tổ chức nhiều hội thi có tác động lớn đến kiến thức như: Đố vui để học, thi Violympic Toán, thi Olympic Tiếng Anh ... Trường đã có biện pháp tập luyện cho các học sinh có năng khiếu để tham gia Hội khỏe Phủ Đổng cấp huyện; kết quả đạt 1 giải Nhất bật xa, giải Ba toàn đoàn điền kinh Tiểu học. Giải nhì Hội thi “Tiếng hát Hoa phượng đỏ”. Trong năm học 2016-2017 Liên đội của trường đạt Liên đội Xuất sắc.

1.2.5. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục.

Trường đã phối hợp chặt chẽ với Hội cha mẹ học sinh thực hiện giáo dục theo phương châm kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội, đề cao trách nhiệm quản lý học sinh ở gia đình và góp phần cùng nhà trường tạo điều kiện cần thiết cho con em học tập. Đặc biệt Hội cha mẹ đã hỗ trợ động viên kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần cho những học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt để giúp các em khắc phục khó khăn, vượt lên chính mình. Trong năm đã vận động sự tài trợ của các tổ chức và cá nhân trong xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường và khen thưởng cho giáo viên, học sinh.

Nhà trường thường xuyên tham mưu với Đảng ủy – Ủy ban xã về công tác xã hội hóa giáo dục, cùng với Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường vận động phụ huynh tham gia ủng hộ được khoảng 82.000.000 đồng để sửa chữa diện tích sân tập thể dục, các lối đi bê tông trong khuôn viên trường.

Trong năm học 2016 - 2017, Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường đã phối hợp với nhà trường giáo dục học sinh, kịp thời động viên cổ vũ phong trào thi đua “Hai tốt” và tuyên truyền việc đổi mới đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT trong phụ huynh, động viên PHHS cùng tham gia đánh giá học sinh, giúp con em tham gia học tập và rèn luyện.

1.2.6. Xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, xây dựng trường học đạt Chuẩn quốc gia.

Trong năm học, trường đã tiết kiệm nguồn kinh phí chi thường xuyên, đầu tư kinh phí từng bước xây dựng, tu sửa CSVC trường lớp khang trang theo hướng chuẩn hóa, hiện đại đáp ứng yêu cầu dạy - học; trường đã ưu tiên đầu tư sửa chữa 10 bộ máy vi tính dạy Tin học, đồng thời để học sinh có điều kiện tham gia vào các sân chơi.

Lãnh đạo nhà trường đã tham mưu tích cực với Đảng ủy, UBND xã Ân Tường Tây; tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, của nhân dân địa phương. Tu sửa lại hệ thống sân chơi, bãi tập, lối đi bê tông bằng nguồn vốn xã hội hóa giáo dục và chương trình Nông thôn mới.

Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, trong năm học 2016 - 2017 đã huy động được sự đóng góp của cha mẹ học sinh với số tiền trên 84.000.000đồng để tu sửa cơ sở vật chất. Ngoài ra trong năm, một số lớp học cũng đã huy động phụ huynh học sinh trang bị được 6 ti vi màn hình 52 in trên lớp học để dạy ứng dụng CNTT, góp phần quan trọng trong việc đổi mới dạy học. So với năm học trước cơ sở vật chất được tăng cường đáp ứng yêu cầu dạy học.

Nhà trường có cây xanh, bóng mát, môi trường xanh - sạch - đẹp.

2. Những sáng kiến, biện pháp mới được áp dụng trong năm học mang lại chất lượng, hiệu quả.

Những chủ trương, biện pháp, giải pháp trọng tâm

- Với xuất phát điểm thấp, là một trường nằm trên địa bàn miền núi cơ sở vật chất còn khó khăn, lãnh đạo nhà trường đã xây dựng những chủ trương, mục tiêu trọng điểm cần phấn đấu; hệ thống các biện pháp, giải pháp triển khai đồng bộ trong toàn nhà trường. Tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự đồng thuận của nhân dân địa phương nhằm hoàn thành mục tiêu giáo dục đã đề ra.

- Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ trong nhà trường, nâng cao hiệu lực quản lí. Tạo môi trường giáo dục lành mạnh. Đẩy mạnh việc nhân rộng, phát huy nhân tố mới. Tạo niềm tin, động cơ để CB-GV phấn đấu, phát huy hết khả năng và sở trường của mỗi CC-VC.

- Tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ việc đăng ký thi đua từ đầu năm học cho CB-GV để có hướng phấn đấu nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo và các phong trào mũi nhọn do ngành và địa phương tổ chức. Tiếp tục đẩy mạnh hưởng ứng tham gia các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành với những giải pháp sáng tạo, linh hoạt phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của đơn vị. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên dương, khen thưởng, tạo niềm tin và hướng phấn đấu cho mỗi CC-VC.

- Chú trọng công tác kiểm tra về nội dung giáo dục toàn diện cho học sinh, đồng thời rút kinh nghiệm trong việc đánh giá học sinh theo Thông tư 30/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 trên cơ sở đó triển khai cụ thể việc đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016/TT-BGD-ĐT.

- Phát huy những sáng kiến kinh nghiệm của năm học 2015 – 2016, trong năm học 2016-2017, giáo viên căn cứ đề tài đã nghiên cứu tiến hành lập kế hoạch, tìm giải pháp mới, vận dụng giải pháp mới vào giảng dạy và công tác chủ nhiệm lớp.

- Trên cơ sở kết quả của năm học 2015-2016, vào đầu năm học 2016 – 2017 nhà trường đã triển khai đến cha mẹ học sinh để phụ huynh hỗ trợ, động viên các em tham gia các kì thi Giải Toán bằng Tiếng Anh qua mạng internet, Giải Toán bằng Tiếng Việt qua mạng internet cũng như Olympic tiếng Anh.

2.1. Mô hình mới

2.1.1. Mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”

Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tuy trường không nằm trong dự án Mô hình trường học mới (VNEN), nhưng để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua, trường đã phối hợp, vận động cha mẹ học sinh tổ chức mô hình Lớp học thân thiện – hiện đại”, 100% số lớp của trường đều thực hiện trang trí lớp học với mục tiêu làm cho lớp học trở nên đẹp đẽ hơn, thân thiện hơn với học sinh, để cho các em thoải mái, thích thú hơn mỗi khi đến trường. Mỗi lớp học đều có một giàn phong lan trước lớp tạo không khí thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, hằng ngày các em tự phân công chăm sóc, qua đó giáo dục các em tình yêu thiên nhiên, biết quý trọng lao động.

Một số lớp học trong nhà trường đã có ti vi phục vụ cho việc giảng dạy và học tập cũng như các hoạt động ngoại khóa khác bằng nguồn vốn huy động từ cha mẹ học sinh. Với mô hình này, giáo viên đã tích cực thay đổi phương pháp dạy học, thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích cho học sinh. Nhờ có thiết bị hỗ trợ dạy học nên các tiết học đã trở nên sinh động, lôi cuốn học sinh hơn so với trước đây. Học sinh chủ động, tích cực tham gia vào hoạt động học tập tốt hơn.

Nhà trường đã triển khai tổ chức việc thực hiện xếp sơ đồ lớp học theo nhóm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động dạy học của giáo viên, đồng thời cũng đã giúp cho việc thực hiện đánh giá học sinh theo tinh thần chỉ đạo của Thông tư 22/2016/BGD&ĐT được thuận lợi hơn; giáo viên tích cực theo dõi hoạt động học tập của học sinh và kiểm tra đánh giá học sinh. Việc tổ chức như vậy còn tạo thuận lợi cho việc tổ chức dạy học các tiết học bằng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Từ đó hình thành cho các em kĩ năng tự quản lý, chủ động trong các hoạt động học tập, phát huy tính tích cực trong từng học sinh.

Mô hình được phụ huynh và thầy cô giáo ủng hộ rất nhiệt tình nên kết quả là mỗi lớp học giờ đây đã trở nên thật sự đẹp hơn, hấp dẫn hơn với mỗi học sinh. Bởi trong mỗi lớp học đã có đầy đủ: cây xanh, cây hoa, dây leo tường, nội quy do chính các em xây dựng nên, câu khẩu hiệu chủ đề của lớp, bảng theo dõi chuyên cần, góc vui chơi - sáng tạo để trưng bày các sản phẩm do chính mình làm từ việc tận dụng chai lọ nhựa, hộp giấy, giấy vụn; thư viện lớp học đã được các em đóng góp rất nhiều sách, mỗi lớp có cả hơn 40 quyển sách. Trong mỗi lớp còn sưu tầm những hình ảnh mang tính giáo dục cao như: An toàn giao thông, Bác Hồ kính yêu, thế giới quanh ta...

Với mô hình này đã làm cho môi trường giáo dục trở nên gần gũi, thân thiện hơn với các em, từ đó giáo dục cho các em nhiều kĩ năng sống cần thiết mà yêu cầu của giáo dục đang đòi hỏi. Cũng từ việc trang trí lớp học mà trong năm học 2016 – 2017 nhiều học sinh đã có những thay đổi tích cực: từ học sinh vốn ngại tham gia vào các hoạt động tập thể nay đã trở nên tích cực hơn; những học sinh thường xuyên thiếu sự chuẩn bị bài trước khi đến lớp nay đã có ý thức học tập tốt hơn; một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chưa tự tin trong học tập nay các em đã mạnh dạn hòa nhập vào mọi sinh hoạt của lớp. Tất cả học sinh đều ham thích đến trường, các em đã ý thức được trường học là nhà.

Đây là mô hình ít tốn kém kinh phí nhiều như việc trang trí lớp học của mô hình trường học mới VNEN. Nhà trường chỉ hỗ trợ cho mỗi lớp một phần nhỏ kinh phí, thầy cô cùng với phụ huynh xây dựng ý tưởng về nội dung, hình thức, sau đó cùng với các em làm. Mô hình này đã được Phòng giáo dục đánh giá cao và được các trường tiểu học trong huyện tham quan học tập.

2.1.2. Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn trong xã hội cùng quan tâm chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục

Trong các năm học 2015 – 2016; 2016-2017, trường đã chủ động tham mưu với lãnh đạo địa phương, Hội cha mẹ học sinh tăng cường các giải pháp thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Trong hai năm, phụ huynh học sinh đã đóng góp xây dựng hệ thống các lối đi bằng bê tông trong khuôn viên nhà trường, nhà để xe cho học sinh, đặc biệt đã trang bị được 6/11 phòng học có ti vi tại điểm trường chính, hỗ trợ tích cực cho việc đổi mới phướng pháp dạy học trong nhà trường.

Cha mẹ học sinh của trường còn tự nguyện đóng góp quỹ khuyến học, khuyến tài để thưởng cho những học sinh đạt thành tích trong các phong trào trong năm được 3.000.000đồng, đồng thời kịp thời giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục đến trường, góp phần hạn chế không để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.

2.2. Nhân tố mới

Trong năm học 2016 - 2017 trường đã triển khai phong trào thi đua yêu nước trong đơn vị, nhiều cá nhân điển hình luôn có những giải pháp mới để phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Cụ thể:

- Cô giáo Lưu Thị Hồng Giao luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu nhiệm vụ nhiều năm liền, trong phong trào thi đua trang trí lớp học thân thiện đã có nhiều sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện đó là cho học sinh tham gia vào từng công việc để các em biết giá trị của mỗi nội dung trang trí đồng thời qua đó giáo dục cho các em những kĩ năng cần thiết và những hành vi đạo đức chuẩn mực đó là việc yêu thương thầy cô, bạn bè, chấp hành tốt nội quy, chia sẻ buồn vui cùng bạn, .....

+ Ngoài hoạt động dạy học, cô luôn bố trí thời gian, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tạo không khí thoải mái, sân chơi lành mạnh sau những giờ học căng thẳng cho học sinh tham gia như Hội thi Trò chơi dân gian, Đố vui để học, giao lưu Học sinh giỏi lớp 4-5, giao lưu “Em yêu Việt Nam”, Hội thi Nấu cơm, trang trí trái cây, Hội thi khéo tay, các buổi sinh hoạt dưới cờ dưới hình thức văn nghệ sôi nổi...Qua các hoạt động đó, cô đã xây dựng được một lớp học mẫu về tính tự phục vụ, tự quản, các em biết hợp tác làm việc theo nhóm, tăng cường tính đoàn kết, thân ái, sẻ chia những buồn vui, khó khăn giữa các nhóm học sinh với nhau. Các em được tích lũy thêm nhiều kĩ năng sống như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc theo nhóm, tự nhận thức bản thân, kĩ năng xây dựng quan hệ cá nhân...giúp học sinh phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất cơ bản theo đánh giá học sinh theo TT30 và TT22.

+ Cá nhân đạt Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp toàn quốc. GVCN giỏi cấp huyện, là một trong những cá nhân được chọn tham gia dự thi cấp tỉnh.

+ Cá nhân liên tục có sáng kiến dạy học được cấp huyện, tỉnh công nhận.

+ Đạt giải Nhất cấp huyện trong cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ quân và dân huyện Hoài Ân giai đoạn 1930-2015”.

+ Từ đó thành tích của lớp luôn dẫn đầu trong trường, mọi phong trào, các hội thi từ cấp trường đến cấp huyện, cấp tỉnh. Học sinh của lớp do giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy đều đạt kết quả cao và vượt nhiều so với chỉ tiêu nhà trường giao.

+ Nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh. Là một trong hai giáo viên được UBND huyện Hoài Ân giới thiệu xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Được tập thể bình chọn đề nghị CSTĐ cấp toàn quốc, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ.

- Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Hương luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu nhiệm vụ nhiều năm liền, trong phong trào thi đua trang trí lớp học thân thiện thiện đã có nhiều sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện đó là cho học sinh tham gia vào từng công việc để các em biết giá trị của mỗi nội dung trang trí đồng thời qua đó giáo dục cho các em những kĩ năng cần thiết và những hành vi đạo đức chuẩn mực đó là việc yêu thương thầy cô, bạn bè, chấp hành tốt nội quy trường lớp, biết chia sẻ với mọi người.

+ Cá nhân đạt Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, GVCN lớp giỏi Tiểu học cấp huyện; Cá nhân liên tục có sáng kiến dạy học được cấp huyện, tỉnh công nhận.

+ Từ đó thành tích của lớp luôn là một trong các lớp dẫn đầu trong trường. Mọi phong trào, các hội thi từ cấp trường đến cấp huyện, cấp tỉnh học sinh của lớp do giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy đều đạt kết quả cao và vượt nhiều so với chỉ tiêu nhà trường giao.

+ Nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Được tập thể bình chọn đề nghị Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh.

- Thầy giáo Phạm Thanh Hòa trong phong trào thi đua trang trí lớp học thân thiện đã có nhiều sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện đó là cho học sinh tham gia vào từng công việc để các em biết giá trị của mỗi nội dung trang trí đồng thời qua đó giáo dục cho các em những kĩ năng cần thiết và những hành vi đạo đức chuẩn mực đó là việc yêu thương thầy cô, bạn bè, chấp hành tốt nội quy, biết chia sẻ với mọi người.

+ Cá nhân đạt Giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

+ Cá nhân có sáng kiến kinh nghiệm dạy học được công nhận cấp huyện.

+ Là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Được tập thể bình chọn đề nghị Giấy khen Sở GD&ĐT trong phong trào thi đua “Hai tốt”.

- Thầy giáo Trần Quốc Hưng là giáo viên giảng dạy và thầy giáo Nguyễn Long Hảo là giáo viên dạy môn Tiếng Anh, trong giảng dạy đã có sự phối hợp tốt. Vì thế mà học sinh của trường khi tham gia thi giải toán bằng Tiếng Anh qua mạng internet các cấp đạt giải cao. Trong năm học 2016 – 2017, trường có một học sinh đạt huy chương Bạc trong kì thi giải toán bằng Tiếng Anh qua mạng internet cấp Toàn quốc, đó cũng là học sinh duy nhất của huyện đạt giải.

Ngoài ra còn một số thầy, cô như thầy Đặng Duy Hải; cô Nguyễn Thị Xuân Thảo; cô Võ Thị Thanh Trúc đạt nhiều giải cấp trường và cấp huyện.

3. Kết quả cải cách thủ tục hành chính.

Công tác quản lý luôn thực hiện gọn nhẹ, khoa học, chính xác và có hiệu quả. Việc ứng dụng tốt các phần mềm trong quản lí hồ sơ CB, GV, NV và quản lí chất lượng dạy học nên công tác quản lí của nhà trường được đầy đủ, chính xác và báo cáo lên cấp trên kịp thời.

Lãnh đạo trường chú trong đến công tác hành chính, không gây phiền hà cho PHHS khi có công việc cần giải quyết. Thực hiện các báo cáo kịp thời, chính xác, đảm bảo thông suốt thông tin hai chiều.

Hạn chế việc hội họp, dành nhiều thời gian cho giáo viên tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và tổ chức các hội thảo chuyên đề.

Lãnh đạo trường đã xây dựng quy định hồ sơ quản lí nhà trường, tổ khối, cá nhân theo quy định của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT đảm bảo chất lượng số đầu sổ ít nhưng đầy đủ thông tin và được chuyên môn đánh giá là hồ sơ gọn nhưng đủ, chính xác thông tin.

Công tác quản lý sâu sát, thiết thực, cụ thể, đổi mới, đồng thời tiếp thu và chọn lọc ý kiến đóng góp xây dựng để rút được kinh nghiệm trong quản lý ngày một hoàn thiện, nhằm xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện và có sự phân cấp trong quản lý, tự chịu trách nhiệm. Thực hiện tốt quy chế dân chủ

Trong công tác quản lý lấy chất lượng giáo dục học sinh, hiệu quả các phong trào thi đua, khai thác ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới phương pháp dạy học làm tiêu chuẩn chính để đánh giá cán bộ, giáo viên. Đẩy mạnh các hoạt động phong trào thi đua thường xuyên, thiết thực, hiệu quả theo hàng tháng, từng giai đoạn và cả năm, để từ đó tuyên dương, động viên khen thưởng kịp thời phát huy tác dụng. Quy trình cấp phát hồ sơ cho học sinh ra trường, thủ tục chuyển trường,... đã được xây dựng và thực hiện đảm bảo. Hồ sơ, tài liệu, công văn của trường được lưu trữ, sắp xếp ngăn nắp, khoa học.

4. Việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

100% cán bộ, giáo viên chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn đoàn kết nội bộ; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, các quy định, quy chế của ngành và nội quy, quy chế làm việc của nhà trường; thực hành tiết kiệm, bảo vệ của công, chống tham ô, lãng phí, chống tham nhũng và phòng chống các tệ nạn xã hội; nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ về mọi mặt, sáng kiến, sáng tạo trong công việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Phát động sâu rộng phong trào thi đua học tập và đăng ký làm theo “tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tẩm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, 100% cán bộ, giáo viên đều tham gia đăng ký thực hiện.

Thường xuyên quan tâm và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên như: bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, nâng lương, thăm ốm đau, tổ chức khám sức khỏe định kỳ đúng theo quy định. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt các ngày hội, lễ trong năm có nội dung và hình thức phong phú mang tính tuyên truyền giáo dục có tác dụng khích lệ, động viên tinh thần của cán bộ, giáo viên và tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh … qua đó cán bộ, giáo viên an tâm công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Giải quyết kịp thời các chế độ ốm đau, sinh đẻ, thăm hỏi, hiếu hỷ …lúc gia đình cán bộ, giáo viên gặp khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên an tâm công tác tốt.

Vận động cán bộ, giáo viên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua và tích cực tham gia các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện và các hoạt động xã hội như: đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam”, quỹ “Khuyến học”, tượng đài “ Gạc –ma”, tượng đài “Bà Triệu” và đóng góp ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai, bão lụt….với số tiền trên 20 triệu đồng.

5. Hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể

* Chi bộ: Chi bộ Đảng thể hiện rõ là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Chi bộ đã căn cứ theo Mục tiêu nhiệm vụ để lãnh đạo chính quyền và các đoàn thể trong nhà trường bằng Nghị quyết phù hợp với tình hình của địa phương; Chính vì vậy mà chính quyền và các đoàn thể trong nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ còn làm tốt công tác chính trị tư tưởng trong đơn vị, đó là lí do mà CB, GV, NV của trường luôn chấp hành tốt chủ trường, đường lối của Đảng; chính sách và pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào các hoạt động của địa phương nơi cư trú, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh và xây dựng quê hương. Công tác phát triển đảng viên mới cũng luôn được chi bộ chú trọng nên hàng năm chi bộ đều có đối tượng phát triển Đảng.

Chi bộ trường hiện có 09 đảng viên, chiếm tỉ lệ 37.5% cán bộ, giáo viên, nhân viên; đảng viên mới kết nạp trong năm học 1 đ/c. So với năm học trước tăng 1 đảng viên. Cuối năm đánh giá chất lượng đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ 09/09đ/c, đạt tỉ lệ 100%. Trong đó có 1 đảng viên Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt tỉ lệ 11,1%. Chi bộ được công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh năm 2015 và 2016.

* Công đoàn: Công đoàn nhà trường phát huy tốt vai trò, chức năng, tổ chức, tham gia nhiều phong trào thi đua, thực sự là tổ ấm của tập thể cán bộ, giáo viên. Phối hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu nhà trường xây dựng quy chế dân chủ, quy chế làm việc và phân công phân nhiệm trong nhà trường, tạo mối quan hệ tốt, tương thân tương trợ giữa các thành viên, xây dựng trường học văn hóa. Đã phối hợp với BGH nhà trường tích cực vận động cán bộ, đoàn viên thực hiện tốt các cuộc vận động; tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua trong cán bộ giáo viên, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và giữ gìn khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ đơn vị.

* Liên Đội: Trong năm qua Liên đội tổ chức thực hiện chủ đề năm học của Đội “Măng non đất nước – Tiếp bước cha anh – Làm nghìn việc tốt – Xứng cháu Bác Hồ thông qua các hoạt động.

+ Giáo dục đội viên thực hiện tốt cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; “Giúp bạn đến trường”.

+ Liên Đội đã duy trì chương trình phát thanh Măng non, “ Đọc và làm theo báo Đội” và phối hợp với y tế học đường tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, bệnh thuỷ đậu, sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp, cúm AH1N1, phòng chống tai nạn thương tích…, tuyên truyền HS phòng chống ma túy và tội phạm.

+ 100% đội viên tham gia xây dựng quỹ “Kế hoạch nhỏ”, “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo vượt khó”, thường xuyên chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ. Thông qua các hoạt động nêu trên đã góp phần giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái trong học sinh.

* Kết quả xếp loại tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên trong năm

- Xếp loại Chi bộ năm 2016: Trong sạch vững mạnh

- Xếp loại Công đoàn cơ sở năm học 2016-2017: Vững mạnh

- Xếp loại Đơn vị văn hóa năm 2016: Xuất sắc

- Xếp loại Liên đội năm học 2016-2017: Xuất sắc

6. Kết quả bình xét cuối năm

- Hoàn thành nhiệm vụ: có 22/22 người, tỷ lệ 100%. Trong đó:

+ Lao động tiên tiến có 18/22 người, tỷ lệ 81.8 %,

+ Chiến sĩ thi đua cơ sở: 02/18 người, tỷ lệ 11.1%

+ Chiến sĩ thi đua Toàn quốc: 01 người, tỷ lệ 5.6%

+ Không có cán bộ, giáo viên, nhân viên bị hình thức kỷ luật từ cảnh cáo trở lên.

 

III. CÁC HÌNH THỨC VÀ DANH HIỆU ĐÃ ĐƯỢC KHEN THƯỞNG

1. Danh hiệu:

Năm học

Danh hiệu

Số, ngày, tháng, năm của Quyết định công nhận danh hiệu thi đua, cơ quan ban hành QĐ

2015 – 2016

Tập thể LĐTT

QĐ số: 2454/QĐ-UBND ngày 20/07/2016 của UBND huyện Hoài Ân

2016 – 2017

Tậpthể LĐXS. Tậpthể LĐTT.

Đang đề nghị UBND tỉnh công nhận.

Đang đề nghị UBND huyện công nhận.

  1. Hình thức khen thưởng

Năm học

Hình thức khen thưởng

Số, ngày, tháng, năm của Quyết định công nhận danh hiệu thi đua, cơ quan ban hành QĐ

2015 – 2016

Giấy khen

QĐ số: 2455/QĐ-UBND ngày 20/07/2016 của UBND huyện Hoài Ân

2016 – 2017

Cờ thi đua

Giấy khen

Đang đề nghị UBND tỉnh công nhận.

Đang đề nghị UBND huyện công nhận.

Lưu Thị Hồng Giao

Bài viết liên quan